Day 278 Comedy of Errors (Tagalog Rant Post)

Paano nga ba iwasan maging tanga? Or in English, how to avoid being foolish?!

Iyong palagi kang naghahanda para sa isang long quiz. Sa tingin mo ginawa mo na lahat. Binasa mo lahat ng dapat mong basahin. Hindi ka naman nagprocastinate sa pag-aaral. Pero pag exam time or sasagot ka na ng quiz, akala mo maayos sa simula. At dahil bawal ang erasures, ito ka ngayon mabilis magbasa na hindi 100% nacomprehend iyong tanong, sumagot. At nung binasa mo nang paulit ulit iyong tanong, narealized mo “Ah ang tanga ko! Narealize ko ang dami kong mali. At hindi ko na siya mababawi.”

Ganyan na ganyan ang nangyari sa akin sa Family Medicine long quiz kahapon. Nagbasa ako. Binasa ko na lahat na dapat ko basahin para kahit papaano may maalala ako photogenic memory, pero ayun boom. Tanga ko kasi minsan. Nagkamali ako slight sa pagdraw ng genogram. Alam ko almost all the symbols, but I fail to understand that Fely is older than Peter. In the question it was phrased as Peter now 31 and Fely now 33. 

Tanga ko! (Sorry for being self derogatory, huwag gayahin!)

Naging tanga rin ako sa Practical Exam ko sa Histology at Biochemistry. Again bawal ang erasures. And since moving exam siya, moving from one station to the next and per station is 1 minute and 15 seconds. At dahil may pagka-tanga minsan, sinagot ko itong tanong without really being sure if it was the answer or not reading the question carefully.

I advised people to have a clear head and mind. If you are not so good in studying but excellent in understanding the question or instructions, it will save you from a lot of future stupidity!

Leave a Reply

